Sự khác nhau giữa SỔ ĐỎ và SỔ HỒNG? sổ nào quan trọng hơn

Sổ đỏ và sổ hồng khác nhau như thế nào là điều mà không ít người dân vẫn nhầm lẫn giữa sổ hồng và sổ đỏ. Vậy thực tế hai loại sổ này có gì khác nhau? Hãy cùng Đại Phát Gold tìm hiểu thêm thông tin về 2 loại sổ này ngay bên dưới nhé

1. Sổ đỏ là gì? 

 

Sổ đỏ có ghi chữ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là mẫu do Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành, loại giấy tờ này trước tiên là ghi nhận quyền sử dụng đất có thể là đất ở, đất sản xuất nông nghiệp, vườn, ao, đất rừng… khi nào có công trình xây dựng trên đất thì ghi nhận việc xây dựng công trình trên đất có thể là nhà ở.

2.Sổ hồng là gì?

 

Sổ hồng là mẫu do Bộ xây dựng ban hành với nội ghi là ghi nhận Nhà ở và đất ở nên có mẫu là Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, phạm vi là ghi nhận sở hữu nhà trước sau đó ghi nhận Quyền sử dụng đất ở, không ghi loại đất khác.

  • Hiện nay, đã thống nhất mẫu chung là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với nhà ở được cấp cho chủ sở hữu theo quy định Tại Điều 11 Luật nhà ở năm 2005, cụ thể:

  •  Trong trường hợp người có quyền sử dụng đất cũng chính là chủ sở hữu của nhà ở thì được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở. Đối với căn hộ chung cư thì chủ sở hữu cũng được cấp giấy chứng nhận tương tự.
  • Trường hợp chủ sở hữu chỉ có quyền sử dụng nhà ở mà không có quyền sử dụng đất ở thì chỉ được cơ quan nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở.

Cả 2 loại giấy tờ được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp trong 2 trường hợp trên đều được gọi chung là Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở.

3. Sổ đỏ và sổ hồng loại nào quan trọng hơn?

 

Căn cứ theo Nghị định số 88/2009/NĐ-CP và Thông tư số 17/2009/TT-BTNMT về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì 2 mẫu sổ trên sẽ được phát hành theo một mẫu thống nhất chung đối với mọi loại đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và được áp dụng trong phạm vi cả nước. Vì vậy nếu xét về giá trị pháp lý: Cả hai loại sổ này đều có giá trị pháp lý như nhau.
Nếu xét về giá trị thực tế của Sổ đỏ và Sổ hồng phụ thuộc vào tài sản trong sổ như: Vị trí địa lý thửa đất, diện tích, tình trạng mới hay cũ của nhà ở và một số tài sản khác gắn liền với đất (cây trồng…)

4. Cách phân biệt Sổ đỏ và Sổ hồng

Nhằm giúp các bạn hiểu rõ hơn về sổ hồng là gì? Sổ đỏ là gì?, hãy xem cách phân biệt giữa chúng. Các tiêu chí để so sánh bao gồm Đặc điểm nhận diện, Cơ quan ban hành và ý nghĩa của nó.
 

Đặc điểm nhận diện
- Sổ Hồng: Lớp bìa ngoài được bao bọc bởi loại giấy màu hồng, đồng thời ghi dòng chữ “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất ở”.
- Sổ Đỏ: Đối với sổ hồng được bao bọc lớp giấy màu hồng thì sổ đỏ được bao bọc màu đỏ. Đồng thời, chúng được ghi dòng chữ “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”.
Cơ quan ban hành
- Sổ Hồng: Bộ Xây dựng
- Sổ Đỏ: Bộ Tài nguyên và Môi trường
 

Ý nghĩa
- Sổ Hồng: Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu đất ở
- Sổ Đỏ: Giấy chứng nhận được cấp cho người sử dụng đất để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của họ theo quy định của pháp luật. Những thông tin cụ thể được trình bày cụ thể tại Khoản 20, Điều 4 Luật đất đai năm 2003).

Trên đây là các nội dung liên quan đến sự khác nhau giữa sổ đỏ và sổ hồng, sổ nào quan trọng hơn cũng như cách phân biệt 2 loại sổ này. Hy vọng qua bài viết BĐS Đại Phát Gold cũng phần nào giải đáp các thắc mắc của bạn đọc và cung cấp thêm các thông tin hữu ích, cần thiết nhất dành cho bạn.


(*) Xem thêm

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng